Search
Thứ Tư 1 Tháng Năm 2024
  • :
  • :

Bệnh Lupus ban đỏ là gì và dấu hiệu cảnh báo bệnh lupus ban đỏ

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Bệnh Lupus ban đỏ là căn bệnh nguy hiểm có thể tàn phá các cơ quan trong cơ thể, vậy bệnh lupus ban đỏ là gì và dấu hiệu cảnh báo bệnh như thế nào?

Bệnh Lupus ban đỏ là gì và dấu hiệu cảnh báo bệnh lupus ban đỏ

Bệnh Lupus ban đỏ là gì và dấu hiệu cảnh báo bệnh lupus ban đỏ

Bệnh Lupus ban đỏ là gì?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh Lupus ban đỏ hệ thống (hay lupus ban đỏ) là bệnh tự miễn, làm viêm mô liên kết và có thể tổn hại đến các cơ quan khác trong cơ thể. Căn bệnh này xảy ra khi hệ miễn dịch tự sản xuất kháng thể tự tấn công vào các cơ quan trong cơ thể.

Bệnh Lupus ban đỏ ảnh hưởng đến khớp, da, phổi, tim, mạch máu, thận, hệ thần kinh và tế bào máu; không những vậy bệnh này còn gây ra hiện tượng Raynaud (tình trạng mạch máu bị co thắt lại khiến ngón tay, ngón chân, tai và mũi bị đau và tím tái). Bệnh tàn phá các cơ quan trong cơ thể nên rất nguy hiểm, do vậy cách tốt nhất để bảo vệ bản thân là tự theo dõi và nhanh chóng báo cho bác sĩ khi cơ thể có dấu hiệu bất thường.

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh Lupus ban đỏ

Các chuyên gia y tế cho biết, sau đây là những dấu hiệu cảnh báo bệnh Lupus ban đỏ chúng ta cần lưu ý nhận biết sớm để đi khám và điều trị kịp thời.

Phát ban trên mặt: Đây là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất, người bệnh có thể thấy các vết phát ban giống hình con bướm ở khu vực mũi và gò má.

Sốt kéo dài: Nhiều người mắc lupus ban đỏ lên cơn sốt, nếu bạn bị sốt kéo dài hoặc liên tục tái phát thì hãy đi khám càng sớm càng tốt.

Da phát ban sau khi ra ngoài: Các chuyên gia cho biết, những người bệnh lupus ban đỏ sẽ nhạy cảm với tia UV nên sau khi đi ra ngoài trời họ dễ bị phát ban hoặc loét da ở những vùng da ít được che chắn.

Đau khớp: Bệnh nhân bị lupus ban đỏ cũng có biểu hiện đau khớp, bạn nên đi kiểm tra ngay nếu cơ dấu hiệu khó cử động sau khi ngủ dậy hoặc ngồi lâu.

Sưng: Người bệnh có thể bị sưng hạch bạch huyết, vùng da quanh mắt hoặc sưng bắp chân.

Rụng tóc: Đây cũng là một trong những dấu hiệu của bệnh.

Ngón tay, ngón chân bị tê và đổi màu: Bệnh lupus ban đỏ gây ra hội chứng Raynaud khiến mạch máu cung cấp máu đến da nhỏ lại. Tuần hoàn bị cản trở, ngón tay, ngón chân sẽ bị tê và chuyển màu sang trắng hoặc tím.

Kiệt sức: Đây cũng là một trong những triệu chứng của bệnh lupus ban đỏ, cảm giác kiệt sức này khác với cảm giác mệt mỏi sau khi chơi thể thao hay tập gym.

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh Lupus ban đỏ

Các dấu hiệu cảnh báo bệnh Lupus ban đỏ 

Đau ngực: Bệnh nhân có dấu hiệu đau ngực khi ho hoặc thở sâu do viêm màng phổi. Bệnh lupus ban đỏ cũng có thể gây viêm màng tim khiến bệnh nhân bị đau ngực khi nằm nhưng đỡ hơn nếu ngồi dậy.

Một số dấu hiệu khác như loét miệng, chấm đỏ trên da, đau đầu… cũng là những dấu hiệu cảnh báo bệnh lupus ban đỏ. Nguy hiểm hơn, bệnh lupus ban đỏ có thể khiến người trẻ tuổi bị đột quỵ. Do vậy khi thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường, bệnh nhân cần đi khám để chẩn đoán bệnh và can thiệp kịp thời.

Nguồn: benhchuyenkhoa.edu.vn tổng hợp.