Search
Thứ Năm 4 Tháng Sáu 2020
  • :
  • :

“Điểm mặt” 7 nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng sau khi ăn

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Cảm giác bị đau bụng sau khi ăn là cảm giác không hề dễ chịu, hầu hết những nguyên nhân gây nên bệnh không quá nghiêm trọng nhưng lại là dấu hiệu của bệnh nguy hiểm.

"Điểm mặt" 7 nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng sau khi ăn

“Điểm mặt” 7 nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng sau khi ăn

Đau bụng sau khi ăn không chỉ là bệnh thường gặp ở những người ăn quá nhiều so với nhu cầu thực phẩm của cơ thể mà còn có thể gặp ở những người ít ăn. Cảm giác đau bụng là cảm giác không hề dễ chịu và còn khiến cho bạn gặp không ít rắc rối trong cuộc sống sinh hoạt. Nếu tình trạng này thường xuyên lặp đi lặp lại nhiều lần thì đây không còn là bệnh bình thường mà có thể là dấu hiệu cảnh báo một vài vấn đề liên quan đến sức khỏe của bạn.

“Điểm mặt” 7 nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng sau khi ăn

Viêm loét dạ dày – tá tràng, ngộ độc thức ăn, dị ứng thực phẩm… được xem là những nguyên nhân chính gây đau bụng sau dùng bữa. Tuy nhiên, bệnh còn có thể do một số nguyên nhân khác có thể kể đến như:

Ăn quá nhiều

Chắc hẳn mọi người đều đã nghe qua câu nói “con mắt to hơn cái bụng” nên khi bạn ăn quá nhiều hơn so với nhu cầu và sức chịu đựng của dạ dày thì sẽ phải nhận lại hậu quả ngay sau đó chính là buồn nôn, chướng bụng, khó thở….

Dị ứng thức ăn

Khi bạn dị ứng với một món ăn nào đó, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ giải phóng các kháng thể để chống lại các thực phẩm có trong món ăn này. Đau bụng sau khi ăn cũng là một trong những triệu chứng xảy ra của quá trình phản ứng dị ứng. Một số thực phẩm thường gây dị ứng, các bạn nên chú ý khi dùng gồm:

  • Sữa
  • Trứng
  • Lúa mì
  • Đậu nành
  • Đậu và các loại hạt
  • Cá và động vật có vỏ.

Tình trạng không dung nạp thực phẩm

Tình trạng nhạy cảm hoặc không dung nạp thực phẩm là khi dạ dày “không đồng ý tiêu hóa” với một loại thực phẩm nhất định. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, hệ thống tiêu hóa sẽ bị kích thích và rối loạn, khiến không ít người mắc phải bị đau bụng sau khi ăn.

"Điểm mặt" 7 nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng sau khi ăn

Một số nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng sau khi dùng bữa

Trào ngược dạ dày thực quản

Ngoài ợ nóng thì cảm giác đau bụng cũng là một triệu chứng phổ biến của tình trạng trào ngược dạ dày. Sau bữa ăn, thực phẩm đôi khi di chuyển ngược lên thực quản, gây đau hoặc nóng rát ở ngực cùng với vị chua đọng lại vùng cổ họng.

Viêm dạ dày

Viêm dạ dày xảy ra khi niêm mạc dạ dày bị viêm và sưng và thường có nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nguyên nhân điển hình nhất vẫn là do sự hoành hành của vi khuẩn Helicobacter pylori thông qua chế độ ăn uống, lối sống thiếu lành mạnh hoặc tác dụng phụ của một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc kháng viêm không chứa steroid (NSAID).

Nếu dạ dày của bạn đang trong tình trạng viêm thì cảm giác đau bụng sau khi ăn sẽ là khó tránh khỏi. Vì thế, bạn nên hạn chế ăn nhiều các món cay nóng, nhiều dầu mỡ để tránh tình trạng này.

Táo bón

Táo bón có thể gây cho bạn cảm giác đau dạ dày và đầy hơi. Sau khi bạn ăn, cơ thể cũng sẽ cố gắng tiêu hóa thức ăn mới và các triệu chứng trên dường như cũng trở nên khó chịu hơn.

Stress, căng thẳng, lo lắng

Stress có thể khiến cơ bắp trở nên căng thẳng, gây khó chịu và đau bụng sau khi dùng bữa, ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy khó chịu sau mỗi bữa ăn.

"Điểm mặt" 7 nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng sau khi ăn

Đau bụng sau khi ăn có nguy hiểm không?

Đau bụng sau khi ăn có nguy hiểm?

Việc đau bụng sau khi ăn thường xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau nên các mức độ nguy hiểm xảy ra cũng sẽ khác nhau. Cụ thể:

  • Nếu bạn bị dị ứng thực phẩm, có thể dẫn đến phản ứng dị ứng nghiêm trọng gọi là sốc phản vệ, có thể khiến bạn ngừng thở.
  • Nếu bạn bị trào ngược dạ dày thực quản có thể dẫn khiến cho thực quản bị tổn thương, gây khó nuốt.
  • Nếu bạn bị loét dạ dày tá tràng có thể dẫn đến chảy máu bên trong và nhiễm trùng nghiêm trọng
  • Bệnh Crohn có liên quan đến các biến chứng nghiêm trọng nhất, bao gồm các vật cản ruột và các vết nứt cần phải phẫu thuật. Ngoài ra, nó cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng.
  • Bệnh celiac: Cơ thể có phản ứng miễn dịch với gluten – loại protein dễ gây tổn thương niêm mạc ruột non nếu tiếp xúc nhiều lần.

Cần phải làm gì để cải thiện tình trạng đau bụng sau khi ăn

Đối với những cơn đau bụng thông thường, ngoài sử dụng thuốc do bác sĩ chỉ định, bạn có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản để giảm đau có thể kể đến như:

  • Chườm ấm vùng dạ dày, massage bụng
  • Uống nước ấm
  • Bổ sung các lợi khuẩn cho dạ dày
  • Ăn khoảng nửa quả chuối
  • Uống trà gừng hoặc trà quế
  • Hạn chế nằm sau khi ăn mà hãy ngồi dựa lưng vào gối để tránh tình trạng axit trào ngược lên thực quản
  • Sau khi giảm đau bụng, nếu đói, nên ăn các thực phẩm dễ tiêu, nấu loãng… Tránh thức ăn đặc, các thực phẩm béo nhiều dầu mỡ được chế biến sẵn nếu bị nôn mửa kèm đau bụng.
  • Hạn chế các thức uống có cồn, caffeine và hút thuốc…

Tuy nhiên, bạn cần phải đi khám và gặp bác sĩ tư vấn ngay nếu cơn đau bụng kèm theo các triệu chứng sau đây, biểu hiện của những căn bệnh nguy hiểm:

  • Cơn đau ngày càng tăng ngay cả khi ngừng ăn
  • Đau kèm nôn ói hoặc vã mồ hôi
  • Phân đi tiêu thay đổi màu sắc
  • Gặp các triệu chứng mất nước (khô miệng, chóng mặt, da khô, mệt mỏi…)

Điều dưỡng viên khuyến nghị nên ăn nhiều trái cây, rau củ quả, nhiều chất xơ

Cách phòng tránh đau bụng sau khi ăn

Theo cô Tô Thị Hoan – GV Điều dưỡng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn nguyên nhân khiến bạn bị đau bụng sau khi dùng bữa ăn. Bạn có thể áp dụng một số cách sau đây để phòng tránh việc đau bụng sau khi ăn hiệu quả:

  • Chia khẩu phần ăn vừa phải, có thể chia nhỏ 5 đến 6 bữa nhỏ mỗi ngày thay vì 3 bữa chính như thường lệ.
  • Thực hiện ăn chín, uống sôi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Thực hiện một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả, có nhiều chất xơ.
  • Uống nhiều nước trong ngày, uống trước và trong bữa ăn.
  • Tránh các thực phẩm khiến dạ dày khó chịu, các loại thực phẩm béo, nhiều dầu mỡ
  • Tránh hoặc giảm lượng caffeine và rượu
  • Tránh ăn các loại thức ăn từng gây đau bụng trước đó
  • Bổ sung sữa chua hay các men khác để hỗ trợ hệ tiêu hóa
  • Thực hiện các bài tập giảm stress, căng thẳng

Lưu ý: Không dùng aspirin, chất ma tuý hoặc thuốc chống viêm cho đến khi xác định được nguyên nhân gây đau bụng sau khi ăn.

Nguồn: benhchuyenkhoa.edu.vn tổng hợp