Search
Thứ Bảy 6 Tháng Sáu 2020
  • :
  • :

Những thực phẩm bổ sung sắt cho người bị thiếu máu do thiếu sắt

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Sắt là một loại khoáng chất cần thiết cho cơ thể, thiếu máu do thiếu sắt có thể gây ra nhiều hệ lụy xấu tới sức khỏe. Sau đây là một số thực phẩm bổ sung sắt cho người thiếu máu thiếu sắt.

Những thực phẩm bổ sung sắt cho người bị thiếu máu do thiếu sắtNhững thực phẩm bổ sung sắt cho người bị thiếu máu do thiếu sắt 

Thiếu máu thiếu sắt có thể gây ra những hậu quả gì?

Các chuyên gia y tế cho biết, thiếu máu thiếu sắt có thể gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như: cơ thể mệt mỏi, giảm khả năng làm việc thể chất ở người lớn, ảnh hưởng đến trí nhớ hoặc các chức năng tâm thần khác ở tuổi thiếu niên.

Một số biểu hiện khi thiếu máu thiếu sắt như: mất ngủ, mệt mỏi, kém tập trung, dễ bị kích thích, kết quả học tập giảm sút…

Thiếu máu nặng kéo dài có thể gây ra tổn thương tim, não và các cơ quan khác trong cơ thể. Thiếu máu nặng có thể gây tử vong. Thiếu máu do thiếu sắt là một loại bệnh thường gặp phổ biến nhất và cũng dễ điều trị nếu sớm phát hiện nguyên nhân.

Các loại thực phẩm bổ sung sắt cho người thiếu máu do thiếu sắt

Chúng ta có thể bổ sung sắt cho cơ thể thông qua các thực phẩm hàng ngày. Một chế độ dinh dưỡng dùng cho người bị thiếu máu do thiếu sắt cần đảm bảo: đủ năng lượng, giàu đạm từ động vật, cung cấp đủ vitamin C, hạn chế các thực phẩm ngăn chặn sự hấp thu sắt, chế biến thực phẩm để đảm bảo sắt được hấp thu tốt hơn.

Sau đây là một số loại thực phẩm giàu sắt rất tốt bạn nên bổ sung vào thực đơn mỗi ngày:

  • Thịt các loại: bò, lợn, gà, vịt.
  • Cá, thủy sản: bao gồm cua biển, tôm, cá thu, trai, hàu, cá mòi, cá cơm.
  • Trứng các loại (trứng gà, trứng vịt).
  • Gan (bò, lợn, gà, vịt, ngan) và các nội tạng khác (tim, thận).
  • Quả chín: đu đủ, táo tây, hồng xiêm, lê.
  • Đậu đỗ như đỗ tương, đỗ đen, đỗ đỏ, đỗ xanh.
  • Các loại rau lá màu xanh như cần tây, rau đay, rau dền các loại, xương xông, lá lốt, rau ngót, rau bí, rau cải xanh, cải xoong.
  • Gạo lứt
  • Bánh bích quy bổ sung sắt, các loại ngũ cốc ăn liền, nước mắm bổ sung sắt, bột mỳ bổ sung sắt, sữa có bổ sung sắt.

Các thực phẩm bổ sung sắt cho người thiếu máu

Các thực phẩm bổ sung sắt cho người thiếu máu

Một số thực phẩm khi ăn cùng với những thực phẩm giàu sắt sẽ giúp tăng hấp thu sắt tốt hơn, đó là các thực phẩm giàu vitamin C như: bưởi, cam, chanh, ổi, dâu tây, nhãn, quýt, ớt, cà chua…

Một số thực phẩm có thể làm giảm khả năng hấp thu sắt, chúng ta không nên sử dụng gần bữa ăn như: cà phê, trà..

Trên đây là một số thực phẩm bổ sung sắt cho người bị thiếu máu thiếu sắt. Khi cơ thể có những dấu hiệu bị thiếu máu thì nên đi khám để xác định chính xác nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Nguồn: Benhchuyenkhoa.edu.vn tổng hợp.