Search
Thứ Tư 1 Tháng Năm 2024
  • :
  • :

Người bị bệnh hen suyễn nên ăn gì và kiêng gì?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa cơn hen bộc phát, vậy người bị hen suyễn nên ăn gì và kiêng những thực phẩm gì?

Người bị bệnh hen suyễn nên ăn gì và kiêng gì?

Người bị bệnh hen suyễn nên ăn gì và kiêng gì?

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh hen suyễn hay còn được gọi là bệnh hen phế quản có liên quan đến các yếu tố gây dị ứng như khói, bụi bẩn, phấn hoa, thức ăn… Chính vì vậy, bệnh nhân bị hen suyễn ngoài việc tránh tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng, luyện tập nâng cao sức khỏe, thì chế độ ăn uống có vai trò rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng bộc phát của các cơn hen. Vậy những thực phẩm nào tốt cho người bị hen suyễn và những thực phẩm nào cần tránh?

Người bị bệnh hen suyễn nên ăn gì?

Bệnh hen suyễn là một bệnh mạn tính khiến cho thể trạng của người bệnh ngày càng kém, sức đề kháng giảm. Do vậy bổ sung dinh dưỡng rất quan trọng để người bệnh tăng cường sức khỏe và chống chọi với bệnh tật.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh hen suyễn (hen phế quản) cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng hàng ngày và cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt cần cung cấp đủ lượng đạm có trong các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu (mỗi ngày cung cấp tối thiểu 1g đạm/kg thể trọng). Đối với chất béo, tỉ lệ chất béo cần có trong khẩu phần chiếm khoảng 40 – 50% tổng năng lượng cung cấp cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra, chất đường bột trong khẩu phần ăn cũng giúp làm tăng thông khí của đường hô hấp.

Theo các chuyên gia tư vấn, người bị bệnh hen suyễn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây có nhiều vitamin C như chanh, cam, quyết, ổi, xoài, rau ngót, cần tây, rau dền đỏ, cải xanh, cà chua…

Bên cạnh đó, người bệnh nên ăn nhiều thực phẩm giàu beta caroten, chất này có trong các thực phẩm như: gấc, bí đỏ, đu đủ, cà rốt, khoai lang, rau ngót, trái cây có màu cam… và thực phẩm chứa nhiều vitamin E như dầu thực vật và các loại đậu, các loại hạt… giúp bảo vệ và tăng cường chức năng hô hấp.

Ngoài ra người bệnh nên ăn các loại thực phẩm như hành tây, tỏi, nghệ, ớt, bông cải xanh, các loại ngũ cốc, rau thơm… giúp tăng cường sức đề kháng, tiêu đờm, tăng cường chức năng hô hấp.

Đối với trẻ sơ sinh, cần cho trẻ bú mẹ đầy đủ để giảm nguy cơ mắc bệnh, hạn chế bệnh tiến triển. Bệnh hen suyễn không phải là bệnh truyền nhiễm và không lây từ mẹ sang con qua đường sữa mẹ.

Những thực phẩm giàu vitamin C tốt cho người bệnh hen suyễn

Những thực phẩm giàu vitamin C tốt cho người bệnh hen suyễn

Người bị hen suyễn nên kiêng những thực phẩm gì?

Để ngăn ngừa các cơn hen suyễn bộc phát, người bệnh cần tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng. Sau đây là những loại thực phẩm có thể gây dị ứng, làm bộc phát các cơn hen suyễn và khiến bệnh trở nặng, người bệnh cần tránh:

  • Các loại thức ăn dễ gây dị ứng như các loại hải sản (tôm, cua, sò…), đậu phộng, trứng, lúa mì…
  • Các loại thực phẩm có tính axit như hành, soda, rượu, bia… Các bác sĩ cảnh báo, những loại thực phẩm này có thể gây trào ngược axit dạ dày, khiến cho ngực co thắt, dẫn đến các cơn hen suyễn dễ bộc phát.
  • Chất phụ gia: thường có trong các loại trái cây khô, các loại nước đóng chai, các thực phẩm ngâm.
  • Các hóa chất bảo quản, mùi vị tổng hợp và màu sắc có trong thức ăn được chế biến sẵn và thức ăn nhanh;
  • Một số trường hợp người bệnh có thể nhạy cảm với salicylate có trong cà phê, trà và một số loại thảo dược khác, tuy nhiên trường hợp này hiếm gặp.

Trên đây là một số thực phẩm tốt cho người bị hen suyễn và thực phẩm người bị hen suyễn nên tránh. Các chuyên gia cho biết, chế độ dinh dưỡng khoa học có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa các cơn hen tái phát. Ngoài việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bệnh nhân nên trang bị thêm những thiết bị hỗ trợ hô hấp để có thể chủ động hơn trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh.

Nguồn: Benhchuyenkhoa.edu.vn tổng hợp.