Search
Thứ Tư 7 Tháng Mười Hai 2022
  • :
  • :

Những nguyên tắc để phòng tránh suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Đừng để cho những người cao tuổi trong nhà gặp rắc rối với vấn đề dinh dưỡng bằng cách nhớ những nguyên tắc để phòng tránh suy dinh dưỡng ở người cao tuổi sau

 

Những nguyên tắc để phòng tránh suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

Sử dụng các loại ngũ cốc và tinh bột

Theo các bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM chi biết các loại khoai củ vừa dễ tiêu hóa lại giàu chất xơ chống táo bón. Chọn gạo dẻo, không mốc, không xát quá trắng, chọn gạo đỏ là tốt nhất

Tránh uống nước, uống thuốc trước khi ăn

Bởi  vì sẽ làm cho người cao tuổi mau no bụng

Hạn chế các loại thực phẩm gây ra nhiều hơi như bắp cải, đậu, nước ngọt có ga, cà phê

Thực phẩm này không tốt cho đường tiêu hóa người cao tuổi

Tìm bạn ăn cùng cho vui

Ăn chung với người thân trong gia đình sẽ làm khẩu vị ngon hơn

Không bỏ bữa

Năng vận động

để cơ thể thích nghi khẩu vị.

Giữ gìn vệ sinh răng miệng

Người bị khô miệng thì ăn nhiều canh, nước sốt, có thể dùng thực phẩm băm nhỏ, nấu thịt nhỏ lửa lâu hơn để thịt mềm đối với người khó khăn với nhai

Không ăn nhiều quá

Để tránh buồn nôn và nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ

Những nguyên tắc để phòng tránh suy dinh dưỡng ở người cao tuổi

Tránh đồ mỡ béo

Nên thay thế bằng dầu thực vật, hạn chế thực phẩm từ đường mía, bánh kẹo, nước ngọt…

Thêm gia vị vào thực phẩm

Để tăng sức mùi khẩu vị nên ăn ít muối và không nên thường xuyên ăn mắm và chỉ nên ăn một lượng rất ít

Nên ăn cá

Theo các bác sĩ bệnh người cao tuổi cho hay bởi vì cá chứa nhiều đạm dễ tiêu hoá lại có thêm một số axit béo cần thiết cho cơ thể. Cho nên 1 tuần có 7 ngày thì ít nhất nên có 3 ngày ăn cá và tăng nguồn đạm thực vật như đậu hũ, sữa đậu nành, đậu đũa, đậu hà lan, đậu cove…

Nên uống nước thường xuyên

Nhất là vào mùa nóng dù đang không khát

Ăn trái cây để bổ sung vitamin

Các loại trái cây như chuối, đu đủ, cam, bưởi, thanh long… vì mềm, dễ nhai nuốt lại giàu chất xơ chống táo bón

Dùng nước trà, trà xanh, ăn nhiều rau

Các loại rau lá xanh, rau gia vị hành, hẹ, rau thơm ăn các củ gia vị tỏi, gừng,… cung cấp cho cơ thể nhiều vitamin, muối khoáng và các chất chống oxi hóa

Bổ sung canxi để chống loãng xương.

Các loại sữa và nên uống loại sữa ít béo, không đường, khoảng 1đến 2 ly mỗi ngày. Ngoài ra sữa chua cũng rất tốt vì vừa bổ vừa có tác dụng điều hòa hoạt động tiêu hóa và nên chọn loại sữa chua ít đường