Search
Thứ Hai 4 Tháng Bảy 2022
  • :
  • :

Hướng dẫn xử lý nhanh chóng an toàn tình trạng hạ đường huyết

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (2 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Tình trạng hạ đường huyết có thể gặp ở bất kì đối tượng nào, đặc biệt là bệnh nhân đái tháo đường. Đây là biến chứng nguyên hiểm nếu không được phát hiện điều trị kịp thời.

Tình trạng hạ đường huyết xảy ra khi lượng đường trong máu giảm dưới mức bình thường. Cụ thể <3.9 mmol/l hoặc <70mg/dL. Các triệu chứng của hạ đường huyết thường xuất hiện bất ngờ và trong thời gian rất nhanh nếu như không được chữa trị kịp thời thì người bệnh có thể bị đe dọa về tính mạng

Nguyên nhân chính dẫn đến việc hạ đường huyết đột ngột là do sử dụng thuốc trị tiểu đường. Hoccmon Insulin sản sinh ra từ tuyến tụy có vai trò điều hòa lượng glucose huyết. Tuy nhiên quá nhiều insulin được sản sinh ra dẫn đến hạ đường huyết đột ngột

Dấu hiệu hạ đường huyết đột ngột

Theo các giảng viên, bác sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết, sau đây là các biểu hiện cơ bản được ghi nhận ở người bị hạ đường huyết đột ngột bao gồm: đổ nhiều mồ hôi; mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt; cảm giác đói; tim đập nhanh; ngứa ngáy ở khắp cơ thể; run rẩy không rõ nguyên nhân; tâm trạng bồn chồn, lo lắng

Đây là những triệu chứng ban đầu ở dang nhẹ. Người bệnh cần được xử lý nhanh chóng nếu như không muốn bệnh diễn biến nặng hơn, khi đó sẽ có các triệu chứng: mắt mờ; lú lẫn, khó tập trung; tay chân vụng về, nói lắp bắp, đi đứng loạng choạng; buồn ngủ; co giật; hôn mê hoặc ngất xỉu

Cách xử trí hạ đường huyết đột ngột

Việc xử lý kịp thời sẽ giúp bệnh nhân hạ đường huyết ít bị những biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy bạn nên trang bị những kiến thức để ứng phó tình huống nguy cấp

Các trường hợp nhẹ: Uống hoặc ăn đồ ngọt,1 ly nước trái cây hoặc nước ngọt có ga, 1 muỗng cà phê đường hoặc 3-6 viên glucose. Đo đường huyết sau 10 – 15 phút – nếu mức đường huyết > 70 mg/dL thì tiếp tục thực hiện bước tiếp theo nếu vấn chưa được thì quay lại bước đầu tiên. Ăn bữa chính bổ sung các tinh bột hoặc bạn có thể ăn nhẹ bằng một lát bánh mì, vài chiếc bánh quy hoặc 1 ly sữa bò. Nếu cảm thấy khỏe thì không cần sự trợ giúp của nhân viên y tế nữa.

Trường hợp mất nhận thức: theo chuyên gia Cao đẳng Điều Dưỡng cần thực hiện đặt bệnh nhân nằm thẳng, không để bất cứ thứ gì trong miệng bệnh nhân để tránh bị nghẹn. Gọi cấp cứu nếu không có sẵn bút tiêm glucagon, hoặc người nhà không biết cách dùng bút. Dùng bút tiêm glucagon ngay lập tức nếu có sẵn. Nếu bệnh nhân tỉnh sau 10 phút tiêm thuốc, chuyển qua bước tiếp theo, nếu không người nhà cần gọi cấp cứu. Cho bệnh nhân ăn thức ăn có cacbonhydrat sau khi đã tỉnh. Thông báo với bác sĩ nếu đã từng bị hạ đường huyết nặng đến mức mất ý thức.

Trường hợp bệnh nhân bị co giật: Đặt bệnh nhân nằm trên vật mềm. Nếu quá 5 phút hãy gọi cấp cứu. Nếu cơn co giật hết thì hãy cho bệnh nhân ăn nhẹ

Hãy liên hệ với các bác sĩ chuyên khoa nếu đã từng trải qua tình trạng co giật khi hạ đường huyết đột ngột để được tư vấn và hỗ trợ điều trị