Search
Thứ Bảy 15 Tháng Mười Hai 2018
  • :
  • :

Tìm hiểu chứng mất ngủ của người già

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Mất ngủ là một trong những chứng bệnh phổ biến của người già, mất ngủ tuy không phải vấn đề quá nghiêm trọng nhưng lại làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như vấn đề sinh hoạt trong ngày.

Một vài nguyên nhân điển hình gây nên chứng mất ngủ ở người già

Một vài nguyên nhân điển hình gây nên chứng mất ngủ ở người già

Các nguyên nhân gây bệnh mất ngủ người già

Khi bước sang tuổi 55 trở đi người già sẽ có những thay đổi nhất định trong thói quen sinh hoạt, trong đó điển hình nhất là bệnh mất ngủ. Theo các bác sĩ chuyên khoa thì do quá trình lão hóa tự nhiên đã làm giảm hiệu quả hoạt động hệ thống kiểm soát nhịp sinh học của cơ thể và làm giảm đi sự thích nghi của người già với những thay đổi tác động vào cơ thể con người vì thế lúc này chứng mất ngủ sẽ xuất hiện thường xuyên. Ngoài ra còn có thể do nguyên nhân bệnh lý, chứng ngừng thở khi ngủ và chứng rối loạn vận động có chu kỳ khi ngủ tăng lên khi tuổi càng cao. Người già cũng hay bị đau, đặc biệt là đau cơ khớp và thường đau nhiều hơn khi gần về sáng.

Bên cạnh đó chứng mất ngủ còn có thể ảnh hưởng của thuốc dùng điều trị bệnh chuyên khoa. Các loại thuốc ảnh hưởng đến giấc ngủ là theophyline và caffein… làm tăng sự thức tỉnh trong đêm và giảm tổng thời gian ngủ. Những thuốc bán không cần kê đơn như thuốc ho, thuốc dị ứng, thuốc gây chán ăn có thể chứa caffein. Những người hút thuốc lá bị mất ngủ nhiều hơn những người không hút thuốc vì trong thuốc lá chứa chất nicotin, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Một số thói quen không tốt có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ như uống rượu, hay ngủ ngày hoặc hay nằm trên giường đọc sách hoặc xem tivi làm giảm chất lượng giấc ngủ về đêm. Chúng đều được xác định là hàng hoạt nguyên nhân gây nên chứng mất ngủ tuổi già.

Thay đổi thói quen sinh hoạt cũng như ăn uống là một cách khiến cho giấc ngủ được cải thiện đáng kể

Thay đổi thói quen sinh hoạt cũng như ăn uống là một cách khiến cho giấc ngủ được cải thiện đáng kể

Biểu hiện và cách điều trị chứng mất ngủ

Biểu hiện của mất ngủ ở người già thường là cảm giác mệt mỏi, khó khăn trong việc tập trung vào công việc, giảm trí nhớ, không có cảm giác thoải mái, không thể ngủ được, phải mất nhiều thời gian mới có thể đi vào giấc ngủ, thường xuyên thức dậy vào buổi đêm, không thể ngủ trở lại sau khi thức giấc, buồn ngủ vào ban ngày nhưng không ngủ được, đau đầu vào buổi sáng. Về cơ bản chứng  mất ngủ kéo dài sẽ làm cơ thể và tinh thần luôn mệt mỏi, lo lắng, tâm lý không ổn định và không kiềm chế được cảm xúc. Tình trạng này kéo dài có thể là nguyên nhân khiến thể trạng bị suy giảm đến mức kiệt quệ.

Để hạn chế bệnh người cao tuổi cũng như chứng mất ngủ, người già nên học cách thư giãn tinh thần. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, không nên sử dụng rượu bia, không nên ăn hoặc uống quá nhiều trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ nên tắm nước ấm trước khi đi ngủ để làm tăng nhiệt độ cơ thể, giúp giấc ngủ bắt đầu dễ dàng hơn.

Cần phải đi ngủ và thức dậy đúng giờ, tránh ngủ ngày quá nhiều, tập thể thao hằng ngày nhưng không nên tập trước giờ đi ngủ. Nếu nằm trên giường 30 phút mà chưa ngủ được thì hãy ra khỏi giường và có những hoạt động nhẹ nhàng như nghe nhạc, đọc sách nhưng tránh tiếp xúc với ánh sáng chói.

Nhiều người khi mất ngủ đã dùng tới biện pháp hỗ trợ như uống thuốc ngủ, tuy nhiên việc sử dụng thuốc cần được sự chỉ định và tư vấn của bác sĩ. Bên cạnh đó người già cũng nên sử dụng các loại thảo dược tự nhiên có tác dụng dưỡng tâm an thần như: tâm sen, vông nem, trà hoa, tam thất…

Duy trì chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt một cách điều độ chứng mất ngủ ở người già sẽ được cải thiện đáng kể và cân bằng cuộc sống ở trạng thái tốt nhất.

Nguồn: benhchuyenkhoa.edu.vn