Search
Chủ Nhật 18 Tháng Mười Một 2018
  • :
  • :

Người cao tuổi cần kiêng những thực phẩm gì để đảm bảo sức khỏe?

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Tuổi già luôn phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao nhất, vì thế lúc này chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng để giúp người già cân bằng được sức khỏe và cuộc sống.

Những loại nội tạng động vật không phải là thức ăn phù hợp với người già

Những loại nội tạng động vật không phải là thức ăn phù hợp với người già

Những nhóm thực phẩm người già không nên ăn

  • Hạn chế ăn thức ăn nhiều muối

Cao huyết áp là bệnh thường gặp ở người già. Vì thế lúc này người già cần điều chỉnh chế độ ăn sao cho hợp lý. Không nên ăn các món ăn chứa nhiều dầu mỡ cũng như muối.  Chỉ nên ăn lượng muối dưới 4-5g/ngày. Bên canh đó cũng cần nói không với thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn vì chúng là nguyên nhân lớn gây nên nhiều căn bệnh người cao tuổi.

  • Không nên ăn các loại nội tạng động vật

Nội tạng động vật chưa bao giờ nằm trong danh mục những loại thực phẩm bổ dưỡng, bên cạnh đó nội tạng luôn có nguy cơ lây nhiễm các loại vi khuẩn, virus rất cao. Ngoài nội tạng thì các loại bánh kéo, đồ ngọt cùng không hề tốt cho sức khỏe người già.

  • Thực phẩm đông lạnh

Trên thực tế đông lạnh là một cách thức để bảo quản thực phẩm, hệ tiêu hóa của người già thường yếu vì vậy không nên ăn các thực phẩm đông lạnh để phòng các bệnh về đường ruột. Bên cạnh đó thực phẩm đông lạnh cũng không tốt cho hệ tim mạch của người già.

Rau, củ, quả trái cây tươi đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe

Rau, củ, quả trái cây tươi đều là những thực phẩm tốt cho sức khỏe

Người già nên bổ sung những loại thực phẩm nào?

Bên cạnh danh mục những thực phẩm không nên ăn thì luôn có những thực phẩm được khuyến cáo nên sử dụng vì chúng tốt cho sức khỏe cũng như đẩy lùi được nhiều căn bệnh người cao tuổi.

Trong chế độ ăn người già nên bổ sung nhiều loại rau xanh, ngũ cốc, vì đây đều là những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất. Ngoài bữa chính những bữa phụ cần thay bằng trái cây tươi những loại quả ít đường. Trong khi ăn người già cần ăn chậm nhai kỹ, không nên ăn quá no vào buổi tối vì khi nằm dạ dày căng to đẩy cơ hoành lên chèn ép hoạt động của tim. Không nên ăn những thức ăn nấu lại nhiều lần. Ngoài những bữa ăn xanh thì người già cũng nên sử dụng thực phẩm chức năng để duy trì sức khỏe. Mỗi ngày người cao tuổi cần uống từ 1 – 2 ly sữa dinh dưỡng dành cho người cao tuổi sẽ là nguồn bổ sung đầy đủ những dưỡng chất thiếu hụt. Hãy ăn đúng khoa học, đảm bảo sức khỏe, nên chọn những thực phẩm có bổ sung có chất xơ FOS có lợi cho đường tiêu hóa, giúp hấp thu thức ăn tốt hơn, ngăn ngừa táo bón. FOS có tác dụng điều hòa hệ vi sinh vật đường ruột (kích thích vi khuẩn có lợi, kìm hãm vi khuẩn có hại), bảo vệ đường tiêu hóa giúp hạ Cholesterol máu.

Chỉ cần tuân thủ đúng chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, sức khỏe người cao tuổi sẽ được cải thiện rõ rệt, hạn chế các căn bệnh mãn tính hay bệnh chuyên khoa. Ngoài ra người cao tuổi cũng cần thường xuyên đi kiểm tra và khám sức khỏe định kỳ để từ đó có hướng điều chỉnh và điều trị sớm khi phát hiện những bất ổn trong sức khỏe.

Nguồn: benhchuyenkhoa.edu.vn