Search
Thứ Năm 21 Tháng Mười Một 2019
  • :
  • :

Mách mọi người một số mẹo trị chứng nhức nửa đầu tại nhà

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Tình trạng đau nửa đầu ảnh hưởng đến sức khỏe thường tái phát trong thời gian dài. Những cơn đau khó chịu như vậy có biện pháp nào để hạn chế không?

Mách mọi người một số mẹo trị chứng nhức nửa đầu tại nhà

Mách mọi người một số mẹo trị chứng nhức nửa đầu tại nhà

Đau nửa đầu là gì?

Đau nhức nửa đầu là bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh, bắt đầu bằng sự xuất hiện của những cơn đau nhói ở một bên đầu. Cơn đau có thể nhanh chóng chấm dứt nhưng cũng có khả năng kéo dài đến vài ngày. Hầu hết trường hợp đau nửa đầu không gây tổn hại đáng kể đến sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế bệnh vẫn ảnh hưởng đến khả năng hoạt động thường ngày nếu bạn vẫn tiếp tục để tình trạng này kéo dài.

 Những biện pháp đơn giản giúp khắc phục chứng nhức nửa đầu tại nhà

Theo chuyên gia sức khỏe Giảng viên Nguyễn Thị Hồng công tác tại Cao đẳng Y Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Chứng đau nửa đầu vẫn chưa có phương pháp triệt để mà chỉ có thể hạn chế được những cơn đau xảy ra.

Chính vì vậy, để giảm bớt tình trạng đau nửa đầu này thì có những mẹo thay đổi lối sông sinh hoạt khoa học hơn bao gồm:

1. Sử dụng túi chườm lạnh

Áp túi chườm lạnh lên trán, da đầu hoặc cổ sẽ giúp bạn giảm bớt những cơn đau khó chịu. Các nhà nghiên cứu không chắc chắn lắm về cơ chế hoạt động của biện pháp này. Họ cho rằng tác dụng của túi chườm lạnh trong trường hợp này có thể liên quan đến việc giảm lưu lượng máu.

Nếu không có túi chườm lạnh, bạn có thể dùng miếng vải sạch ngâm trong nước lạnh rồi vắt khô để thay thế.

2. Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC)

Bạn có thể giải quyết những cơn đau ở một bên đầu bằng các loại thuốc giảm đau không kê đơn như:

  • Acetaminophen
  • Ibuprofen
  • Naproxen

3. Caffein

Thực tế, caffeine trong cà phê có thể giúp bạn “xóa tan” một số cơn đau đầu dạng nhẹ và hỗ trợ cơ thể hấp thụ thuốc điều trị đau nửa đầu nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu caffeine tích lũy trong cơ thể quá nhiều, nó sẽ phản tác dụng, khiến bệnh trở nên nghiêm trọng.

4. Sắp xếp lại phòng ốc

Ánh sáng với cường độ mạnh và tiếng ồn có nguy cơ khiến tình trạng nhức nửa đầu tồi tệ hơn. Do đó, bạn hãy thử sắp xếp lại phòng của mình bằng cách giảm bớt ánh đèn và giữ không gian xung quanh yên tĩnh khi cơn đau đầu kéo đến.

5. Tập thể dục

Bạn không nên cố gắng tập thể dục khi đang bị đau nửa đầu. Điều này chỉ khiến tình trạng trở nên tệ hơn. Bạn có thể áp dụng các bài tập rèn luyện thể chất khi cảm thấy bản thân khỏe hơn. Nếu chăm chỉ rèn luyện thường xuyên, bạn có thể dễ dàng phòng ngừa các cơn đau tái phát. Tập thể dục thể thao giúp cơ thể giải phóng endorphin, một hoạt chất giúp giảm đau, bớt căng thẳng và ngủ ngon hơn.

Tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng năm 2019 với hình thức xét tuyển học bạ

Tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng năm 2019 với hình thức xét tuyển học bạ

6. Bổ sung magie

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy magiê trong rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt. Tuy khoáng chất này không giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị chứng nhức nửa đầu, nhưng nó lại có thể hỗ trợ phòng ngừa những cơn đau tái phát. Bên cạnh tiêu thụ thực phẩm giàu magiê, bạn cũng có thể dùng thêm thực phẩm chức năng chứa magiê. Tuy nhiên, hãy tham vấn ý kiến bác sĩ trước khi bạn dùng bất kỳ chất bổ sung nào.

7. Ngủ ngon

Theo các chuyên gia, một giấc ngủ ngon có thể ngăn ngừa chứng đau nửa đầu xuất hiện. Thời gian ngủ quá ít hoặc quá nhiều có nguy cơ gây nên vấn đề này. Do đó, bạn nên cố gắng ngủ mỗi đêm 7–8 tiếng và cố gắng duy trì thời gian đi ngủ và thức dậy mỗi ngày giống nhau.

8. Tập yoga

Tập thể dục sẽ làm tăng nhịp tim, từ đó ngăn ngừa chứng nhức nửa đầu xảy ra. Tuy nhiên, điều này lại có nguy cơ gây đau đầu ở một số đối tượng. Do đó, những bài tập với các chuyển động chậm sẽ giúp bạn cải thiện nhược điểm này.

Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy người bị chứng đau nửa đầu có xu hướng thuyên giảm các cơn đau nếu thường xuyên tập yoga.

9. Bổ sung vitamin B2

Vitamin B2 hay riboflavin có nhiều trong sữa, cá và thịt gà. Theo một số nghiên cứu, hoạt chất này có khả năng giúp bạn ngăn ngừa chứng nhức nửa đầu kéo dài. Bạn cũng có thể bổ sung vitamin B2 dưới dạng thực phẩm chức năng.

10. Kiểm soát các yếu tố gây nhức nửa đầu

Đôi khi, chứng đau nửa đầu có thể phát sinh bởi thực phẩm bạn ăn hoặc các điều kiện môi trường xung quanh. Hãy cố gắng tìm hiểu nguyên nhân các cơn đau xuất hiện ở bạn và kiểm soát chúng. Một số yếu tố có thể gây đau nửa đầu bao gồm:

  • Rượu vang
  • Phô mai lâu năm
  • Thịt ướp muối
  • Đèn sáng với cường độ cao
  • Mùi gay gắt

11. Sử dụng thảo dược butterbur

Từ lâu, mọi người đã biết đến tác dụng của thảo dược butterbur trong việc đối phó với các cơn đau, bao gồm đau nửa đầu. Theo kết quả từ một số cuộc nghiên cứu, chiết xuất của thảo dược này có thể làm giảm số lượng cũng như cường độ cơn đau ở người bệnh.

Nguồn: Bệnh chuyên khoa