Search
Thứ Tư 22 Tháng Mười Một 2017
  • :
  • :

Khi trẻ bị loạn khuẩn đường ruột do kháng sinh thì mẹ nên làm gì để khắc phục

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...
Chia sẻ:

Thuốc kháng sinh thường gây ra tác dụng phụ ở trẻ em như xuất hiện tình trạng tiêu chảy, đi ngoài, phân lỏng…Mẹ cần làm gì để khắc phục tình trạng xấu này?

Khi trẻ bị loạn khuẩn đường ruột do kháng sinh thì mẹ nên làm gì để khắc phục

Khi trẻ bị loạn khuẩn đường ruột do kháng sinh thì mẹ nên làm gì để khắc phục

Con tôi năm nay lên 3 tuổi, cháu hay bị ho và sổ mũi nên phải dùng nhiều loại kháng sinh khác nhau, sau mỗi lần dùng kháng sinh cháu thường đi ngoài phân lỏng, phân sống, tôi không biết khắc phục tình trạng này như thế nào cho con?

Theo các giảng viên đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Yên bái cho biết, tình trạng trẻ đi ngoài phân lỏng, phân sống sau khi sử dụng kháng sinh là không hề hiếm gặp, tình trạng này được các bác sĩ chuyên khoa gọi là tình trạng “ loạn khuẩn sau sử dụng kháng sinh”.

Loại khuẩn sau khi sử dụng kháng sinh sẽ có tình trạng như thế nào?

Theo các Bác sĩ bệnh chuyên khoa, đây là tác dụng phụ phổ biến khi cho trẻ sử dụng kháng sinh. Ở đường ruột của những đứa trẻ khỏe mạnh, luôn tồn tại song hành hai hệ vi khuẩn đó là vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại. Chúng có tác dụng cân bằng  môi trường trong đường ruột, nhằm tăng cường quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng, thải trừ các chất độc hại ra khỏi cơ thể của trẻ.

Thuốc kháng sinh là loại thuốc có tác dụng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn khác nhau, chúng vừa tiêu diệt những vi khuẩn có hại và vi khuẩn có lợi, đều này làm mất thế cân bằng trong đường ruột, gây ra hiện tượng loạn khuẩn, do đó thúc đẩy sự phát triển của những vi khuẩn có hại gây bệnh có sẵn hoặc mới xâm nhập, dẫn tới chứng bệnh tiêu chảy hoặc viêm ruột do dùng kháng sinh.

Loại khuẩn sau khi sử dụng kháng sinh sẽ có tình trạng như thế nào?

Loại khuẩn sau khi sử dụng kháng sinh sẽ có tình trạng như thế nào?

Loạn khuẩn đường ruột do kháng sinh có biện pháp khắc phục nào?

Các giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội – Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội tư vấn rằng: Để khắc phục tình trạng này, các mẹ cần có chế độ nuôi dạy trẻ một cách khoa học. Có rất nhiều loại thuốc kháng sinh gây ra tình trạng này, trẻ tiêu chảy nặng hay nhẹ, ngắn ngày hay kéo dài còn tùy thuộc vào thể trạng, thời gian dùng và khả năng đáp ứng của cơ thể trẻ đối với loại kháng sinh đó.

Tình trạng loạn khuẩn do kháng sinh có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào, nhưng phổ biến nhất và hay gặp nhất chính là đối với trẻ em, điều đáng lo ngại hơn chính là tình trạng này nếu không được điều trị sớm có thể  dẫn đến hiện tượng mất nước, rối loạn điện giải, suy dinh dưỡng dẫn đến suy kiệt, thậm chí là gây tử vong ở trẻ…

Khi bị loạn khuẩn đường ruột, các bé có thể có dấu hiệu đi ngoài phân lỏng, phân sống, đôi khi phâ có nhày mũi hoặc có lẫn máu, trẻ có cảm giác trướng bụng, sốt nhẹ. Khi hết đợt điều trị kháng sinh, tình trạng loạn khuẩn có thể hết sau một vài ngày, khi hệ vi sinh vật đường ruột được cân bằng trở lại, tình trạng tiêu chảy của trẻ sẽ hết. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp nặng, trở thành tiêu chảy mạn tính, khi đó trẻ sẽ phải điều trị dài ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Loạn khuẩn đường ruột do kháng sinh có biện pháp khắc phục nào?

Loạn khuẩn đường ruột do kháng sinh có biện pháp khắc phục nào?

Để hạn chế tình trạng này ở trẻ, khi các mẹ cho con đi khám cần thông báo với Bác sĩ để họ biết về loại kháng sinh mà trẻ đang sử dụng. Nếu trẻ đang sử dụng kháng sinh mà bị tiêu chảy thì vẫn cần cho trẻ sử dụng hết liều điều trị, không bỏ thuốc giữa chừng sẽ gây tình trạng kháng thuốc và những lần điều trị sau sẽ càng khó khăn hơn rất nhiều.

Sau thời gian trẻ phải dùng kháng sinh để điều trị bệnh, các mẹ nên chú ý bổ sung những vi khuẩn tự nhiên từ sữa chua và dùng bổ sung men vi sinh để cung cấp vi khuẩn có lợi cho đường ruột của trẻ. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, các mẹ có thể  cho bé dùng thuốc chống tiêu chảy để giảm số lần đi ngoài, tránh tình trạng mất nước, mất điện giải.

Các chuyên gia giảng dạy Cao đẳng Điều dưỡng Hà Nội cũng cho biết thêm: Khi đường ruột của bé đang bị rối loạn thì không nên cho bé dùng thêm bất cứ một loại thuốc đường ruột nào cho đến khi tình trạng loạn khuẩn giảm hoặc hết hẳn. Khi trẻ được bổ sung men vi sinh đầy đủ, hệ vi khuẩn đường ruột của bé cân bằng lại, tình trạng tiêu chảy sẽ hết.

Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp, các mẹ đã có thêm kiến thức về chứng loạn khuẩn đường ruột ở trẻ sau khi dùng kháng sinh, để có thể chăm sóc trẻ một cách tốt nhất.

Nguồn: benhchuyenkhoa.edu.vn